Martes, Mayo 12, 2015

ONE NIGHT IN PICO DE LORO

Ang pinakauna kong pag-akyat sa bundok ng pico de loro katatapos lang ng bagyong yolanda nong dumating sa luzon nawalan ng kuryente ang lalawigan kaya naisipan namin ang magtrekk lakas loob naming apat na tahakin ang madulas na bahagi ng bundok.
sa aming paglakbay nakita namin na lahat ng punong kahoy na nagtumbahan at nakaharang pa sa daan kaya di  matukoy ng kasama naming si adel A.K.A chikapace na  mali na pala ang daan namin dahil sa maputik at mabatong trail road isa pa sa nagpahirap ang  mga nagtumbahan at nakabalandrang puno kaya sa gabing yon ay dasal at paghinga ng malalim pero di namin inalis magtiwala sa isat-isa na makarating sa summit.
nakailang sigaw kami pero dinig nila boses namin kaso di namin alam kong saan nanggagaling dahil sa sobrang tahimik at nakakakilabot na daan dinamin alintana ang panganib.di lang pala kami ang nagkandaligaw kundi may iba pa na hinahanap nila ang kanilang mga kasamahan na humiwalay sa kanila,nakasalubong namin ang groupo na iyon nagtanong sila kung may nakita kami na kasama nila.
pero ganon paman minabuti naming ituloy ang pagtahak kahit na puros ulap na ang aming nakikita sa sobrang ulan at animoy nasa langit na kami kasi puros usok na ang nakapaligid kaya di kami naghihiwalay apat ng mga kasama ko  mahirap na kasi dami lusotan na daan gawa ng binagyo nga.ito,grabe naranasan ko kaagad mas maganda na nakaranas ng mahirap na trekk para matibay na sa sunod na hakbang...

 MGA KASAPI UMPISA SA KALIWA...
ALYNA / ADEL / MARKY / TEEJAY
courtesy to chikapace
                            
courtesy to chikapace 
courtesy to chikapace



courtesy to chikapace
Nagsimula kami sumakay sa terminal ng coastalmall sa pasay provincial terminal nag-antay kami ng bus going to ternate then sakay ng tryckel pagkalapag mula sa pagbaba namin sakay puntang maragondon naman sa camp may baranggayhall.nagparehistro kami,inihanda na namin ang gamit sabay bihis kasi maulan pa noon kelangan madaling matuyo ang suot namin para di mabigat.
pagkadating namin sa palagitnaan medyo bumohos malakas na ulan kala namin may natirang bagyo pa kinabahan ako kasi parang lakas ng hangin yon pala normal kasi nasa palagitna-an nakami ng bundok pero napakadilim tanging ilaw lang namin ang aming sandata nakakauhaw ang sobrang tarik at maputik na daan mabato din siya pero napakadulas,
lagi ako nadudulas kahit naka trailshoes pa natawa ako sa sarili ko dito sa unang akyat ko
parang sa isip ko bat ko pa inakyat ang gabing yon halo2x ang naging iisip ko sa gabing yon pero lakas ng loob di nawawala.sanay nadin ako sa ganon pero matindi yong kaba talaga ganon pala yon.


Magkatabi kami ni teejay kahit na maliit ang aming tent napagkasya namin ang aming mga biyas...tiis ganda ika nga!para di mabasa sa ulan at di hamogin.




Sinalobong kami ng ulap diko tuloy makuhanan ang ganda ng kapaligiran pero babalikan kita para makita ko kabuohan mo.
.Ang aking mountain posed palatanda-an na masaya ako sa bawat akyat ko sa mga kabundokan..


Nong narating na namin ang summit nakahinga na kami ng maluwag at narelax kami sa ganda ng tanawin kahit puros ulap sumalobong at napakalakas na hampas ng hangin maliban sa lakas ng ulan.kumain muna kami bago matulog kasi sa pagod nagutom kami,kinabukasan paggising namin sarap ng buhay nakita ko ang tuktok napakatahimik sobrang pala ganda sa itaas ng bundok relax at animoy langit na ba ito?sariwa ang hangin mga ibon ang saya nilang pagmasdan kaya di namin pinalagpas ang umaga na yon lahat ng sulok pinagmasdan namin.



ito yong pabalik namin dinamin pinalampas ang pagpunta sa talon o falls na nasa baba ng bundok matarik mabato mapanganib isang galaw mo lang kung di ka mag iingat hulog ka talaga sa matulis na bato.pagtapak namin sa tubig napakalamig parang nagyeyelo sa sobra kung pagkahumaling diko na naramdaman ang lamig sarap ng batis.natural na likas na yaman ng bundok.


courtesy to chikapace
Tamang paligo para ma refresh manlang kasi madumi ang mga suot namin  para deretso na din na kusang luminis, ang talon na ito mabato kaya konting ingat din.

courtesy to chikapace




courtesy to chikapace

courtesy to chikapace


courtsey to chikapace

Sa pagtulog namin di nawawala ng selfie kuha before sleep kahit na malamig segi padin minsan lang daw ito mangyari sa summit...
courtesy to chikapace

courtesy to chikapace


courtesy to chikapace
Bago kami umakyat tinuro-an kami ni adel aka chikapace sa tamang gawin at sa tamang paglalagay ng kagamitan sa loob ng bag at kung paano magkasya ang dala ng di nahihirapan pag-akyat.
courtesy to chikapace

courtesy to marky

Sa terminal kuha muna bago kami sumakay ng papuntang ternate kanya-kanyang antayan kasi malakas ang ulan kaya medyo trapik pa sa edsa...
courtesy to chikapace

courtesy to chikapace

courtesy to chikapace

Ang palatandaan na malapit na ang tuktok ng bundok.pero pababa na kami nito gabi namin siya nadaanan lawak pala ng paligid dami daan nakakalito.
courtesy to chikapace

courtesy to chikapace

courtesy to chikapace
courtesy to marky
courtesy to chikapace
Apat sa amin isa dito ang veteran na sa bundok si ADEL aka chikapace palagi siya naakyat ng bundok hilig talaga niya siya yong nag aaya sa amin na itry ang ganda ng pico de loro.
courtesy to chikapace

Nagpakuha muna ako ng solo patunay na natapos kong akyatin ang matarik na bundok.patunay na kaya ko siya at sa umpisa lang ang  takot pagnakarating kayo sa tugatog ng bundok iba yong pakiramdam na maranasan ang pico de loro ng maragondon.

courtesy to chikapace

courtesy to chikapace
courtesy to chikapace
courtesy to chikapace 


 courtesy to chikapace

Mukha namin dito puyat at pagod sa sobrang haba halos naka limang kilometro kami bago namin narating ang summit ng pico de loro pero napakasulit kahit  maulan,
Sa mga nakasama din namin sa taas isang grupo sila na umakyatt naging kaibigan namin kahit saglit mountainer talaga sila di hamak na ako at dalawa kung kasama ang baguhan pero namangha sila dahil ang tibay daw namin.salamat sa pagpayo nyo isa yon sa di namin makakalimutan sa sunod na pag-akyat uli namin wasto at tamang pamamaraan ang baon.   

MABUHAY AT MARAMING MARAMING SALAMAT PO!!!


                                   

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento